Hỏi đáp về Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn năm học 2016-2017

Thứ sáu - 09/09/2016 09:40
Ngày 09 tháng 8 năm 2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã ban hành Công văn số 3844/BGDĐT-GDTrH về việc tổ chức Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn và Cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp năm học 2016-2017.

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp của Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học năm học 2016 -2017 (sau đây gọi tắt là Cuộc thi):

Câu hỏi 1: Mục đích của Cuộc thi là gì?

- Khuyến khích học sinh vận dụng kiến thức của các môn học/hoạt động giáo dục khác nhau để giải quyết các tình huống thực tiễn; tăng cường khả năng vận dụng tổng hợp, khả năng tự học, tự nghiên cứu của học sinh;

- Thúc đẩy việc gắn kiến thức lý thuyết và thực hành trong nhà trường với thực tiễn đời sống; đẩy mạnh thực hiện dạy học theo phương châm "học đi đôi với hành";

- Góp phần đổi mới hình thức, phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục; thúc đẩy sự tham gia của gia đình, cộng đồng vào công tác giáo dục.

Câu hỏi 2: Nội dung của Cuộc thi là gì?

          Học sinh phát hiện vấn đề, xác định giải pháp và giải quyết vấn đề nảy sinh trong thực tiễn về một trong các chủ đề sau: hiểu biết về pháp luật, an toàn giao thông; phòng chống tham nhũng; bảo vệ chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; bảo vệ môi trường; bảo tồn thiên nhiên, tài nguyên và môi trường biển, đảo; ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục dân số; giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên.

Câu hỏi 3: Đối tượng dự thi của Cuộc thi gồm những ai?

Đối tượng dự thi của Cuộc thi là các học sinh trung học cơ sở (THCS), trung học phổ thông (THPT); học viên bổ túc trung học cơ sở (BTTHCS), bổ túc trung học phổ thông (BTTHPT).

Câu hỏi 4: Sản phẩm dự thi là gì?

Sản phẩm dự thi là một bài viết của 01 thí sinh hoặc nhóm 02 thí sinh, chưa được công bố, dài không quá 3000 từ, dung lượng tệp không quá 10MB. Cấu trúc của bài viết dự thi được mô tả như sau :

            A/ Trang bìa

            - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh/thành phố:.......................................

            - Phòng Giáo dục và Đào tạo:.........................................................

            - Trường/trung tâm .........................................................................................

            - Địa chỉ:.........................................................................................

            - Điện thoại:.....................................................................................

            - Email:............................................................................................

            - Thông tin về thí sinh (hoặc nhóm không quá 02 thí sinh):

            1. Họ và tên.....................................................................................

                        Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

            2. Họ và tên.....................................................................................

                        Ngày sinh...................................       Lớp:.........................

            B/ Các trang tiếp theo

1. Tên tình huống

2. Mục tiêu giải quyết tình huống

3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống

4. Giải pháp giải quyết tình huống

5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống

Mô tả quá trình thực hiện, các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống

6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống

Mô tả ý nghĩa, vai trò của việc giải quyết tình huống được lựa chọn đối với thực tiễn học tập và thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội.

Câu hỏi 5: Tiêu chí chấm sản phẩm dự thi như thế nào?

a) Mục tiêu: Tình huống đặt ra phải là tình huống thực tiễn; gần gũi, thiết thực; có thể giải quyết được bằng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của học sinh.

b) Nội dung: Xác định rõ vấn đề, mục tiêu cần giải quyết; nêu bật được ý nghĩa và tác dụng của việc giải quyết tình huống; nêu được các phương án với cách thức khác nhau trong việc giải quyết tình huống, ưu tiên những giải pháp và cách thức độc đáo, giàu tính sáng tạo và khả thi.

c) Thang điểm

Nội dung Tiêu chí Điểm
1. Vấn đề nghiên cứu Mô tả tình huống thể hiện sự rõ đòi hỏi của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết 10
Lí giải về sự cấp thiết của thực tiễn/vấn đề cần giải quyết 5
Xác định các tiêu chí cho giải pháp để giải quyết vấn đề phù hợp với kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm của học sinh 5
2. Thiết kế và phương pháp Mô tả sự tìm tòi các giải pháp khác nhau để đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề 10
Xác định giải pháp nhằm đáp ứng đòi hỏi của thực tiễn/giải quyết vấn đề 10
Mô tả kế hoạch và các phương pháp thực hiện giải pháp 10
3. Thực hiện: Xây dựng và kiểm tra Thu thập và phân tích dữ liệu một cách hệ thống 10
Áp dụng các phương pháp tổng hợp và thống kê phù hợp 10
Dữ liệu thu thập đủ cơ sở cho các kết luận 10
4. Trình bày Các minh chứng khoa học được bố trí lôgic 10
Các đồ thị, hình vẽ, tranh ảnh được chú thích rõ ràng 5
Cách trình bày thể hiện tư duy chặt chẽ, giàu sức thuyết phục 5
  Tổng Cộng 100

Câu hỏi 6: Các địa phương, đơn vị cần làm gì để tham gia Cuộc thi?

Các sở GDĐT, các cơ sở giáo dục trung học trực thuộc Bộ GDĐT, các cơ sở giáo dục trung học thuộc đại học, trường đại học:

- Tổ chức tuyên truyền rộng rãi mục đích, ý nghĩa của việc vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn của học sinh trung học và các quy định, hướng dẫn của Bộ GDĐT về Cuộc thi;

- Phát động cuộc thi tới các cơ sở giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên (GDTX) của địa phương. Các cơ sở trung học, GDTX phát động cuộc thi trong toàn thể giáo viên và học sinh.

- Tổ chức hội thảo, tập huấn cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh về các quy định, hướng dẫn về công tác tổ chức Cuộc thi, phương pháp nghiên cứu khoa học; tạo điều kiện để học sinh, giáo viên tham gia; Thí sinh (hoặc nhóm thí sinh) dự thi trên tinh thần tự nguyện; mỗi thí sinh được tham gia 01 bài dự thi. Các cơ sở trung học, GDTX nhận bài dự thi của đơn vị mình và gửi về sở GDĐT.

- Tổ chức chấm để lựa chọn không quá 50 bài dự thi, gửi Danh sách thí sinh dự thi và Báo cáo công tác tổ chức cuộc thi tại địa phương về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) chậm nhất vào ngày 15/3/2017 (theo dấu bưu điện) ; đồng thời gửi qua mạng theo địa chỉ : ntsuu@moet.edu.vn.

Câu hỏi 7: Cách đăng ký sản phẩm dự thi và thời hạn nộp hồ sơ dự thi như thế nào?

Thí sinh tham gia dự thi phải có tài khoản do trường/trung tâm đang học tập, công tác cấp trên trang mạnghttp://truonghocketnoi.edu.vn đã được điền đầy đủ thông tin chính xác và có ảnh chân dung được chụp trong thời gian không quá 06 tháng; các thông tin này sẽ được dùng để in giấy chứng nhận cho thí sinh đoạt giải.

Hạn cuối cùng nộp hồ sơ dự thi trên mạng là ngày 31/3/2017 (sau thời hạn này hệ thống sẽ tự động khóa lại).

Câu hỏi 8 : Các giải của Cuộc thi là những giải nào ?

Các giải cuộc thi gồm có: Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích; thí sinh đoạt giải trong cuộc thi được nhận giấy chứng nhận của Bộ GDĐT.

VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC

Nguồn tin: Bộ Giáo dục và Đào tạo

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây